Monday 3 December 2012

Hoạch định tài chính của các cặp vợ chồng trẻ mới cưới

Cuộc sống chung sau ngày cưới sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề làm đau đầu các đôi vợ chồng trẻ, nhất là việc hoạch định tài chính, quản lý chi tiêu trong gia đình.

Sau đây là vài kinh nghiệm được đúc kết qua thực tế của các cặp đôi đã trải qua giai đoạn ‘khủng hoảng’ ban đầu của đời sống vợ chồng:

Bí quyết 1: Cùng lập ra kế hoạch tài chính cụ thể và thực hiện thói quen tiết kiệm đều đặn, có kỷ luật

Vợ chồng trẻ nên cùng lập ra kế hoạch tài chính cụ thể dựa trên các mục tiêu chung và cố gắng tuân thủ kế hoạch đó bằng cách tiết kiệm thật kỷ luật. Điều này sẽ giúp các cặp đôi quản lý tốt tài chính của gia đình, thống nhất các tỉ lệ tiết kiệm, chi dùng cố định hay các khoản mua sắm quan trọng, tránh được những tranh cãi về chi tiêu. Từ đó các mục tiêu lớn như tậu nhà, sắm sửa và đầu tư đều dễ dàng hoàn thành.

Phần lớn các cặp vợ chồng trẻ thích chi xài theo ngẫu hứng và xem nhẹ việc tích lũy từ sớm, do đó dễ lâm vào sự bị động tài chính. Giải pháp hoạch định tài chính thành công trước hết cần tuân thủ việc “tiết kiệm trước, chi xài sau”, công khai thu nhập và thẳng thắn trao đổi tình trạng tài chính với người thân. Việc này sẽ giúp họ kiểm soát chi tiêu tốt hơn, có sẵn nguồn tích lũy để nắm bắt cơ hội khi cần thiết.

Thói quen tiết kiệm đều đặn và có kỷ luật dựa trên kế hoạch tài chính cụ thể chính là chiếc chìa khóa mang đến cho các đôi vợ chồng trẻ một cuộc sống ổn định và sung túc.

Bí quyết 2: Tìm kiếm lời khuyên từ chuyên viên hoạch định tài chính đáng tin cậy để có được kế hoạch tài chính khả thi

Không chỉ vợ chồng trẻ mà rất nhiều cặp đôi đã chung sống lâu năm vẫn khá mới mẻ với khái niệm lập kế hoạch tài chính. Vì vậy, để có được một kế hoạch tài chính khả thi, phù hợp với hoàn cảnh sống của từng gia đình, hãy tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên viên hoạch định tài chính đáng tin cậy.

Đây là người không những giúp xây dựng kế hoạch tài chính dựa trên ước mơ và mục tiêu của hai vợ chồng mà còn giúp họ thực hiện đúng hoặc điều chỉnh kế hoạch đó cho phù hợp với những thay đổi trong cuộc sống riêng. Điều này khiến việc tuân thủ theo các hoạch định tài chính đưa ra sẽ trở nên thú vị hơn, và giúp các cặp đôi tránh được sức ép về tâm lý của việc phải từ bỏ những thú vui dẫn đến việc có thể phá vỡ các hoạch định tài chính đã định sẵn.

Bí quyết 3: Cần có các khoản dự phòng cho rủi ro không lường trước được để bảo toàn các kế hoạch tài chính

Rất ít cặp vợ chồng trẻ nghĩ đến khoản dự phòng cho những rủi ro trong cuộc sống như bệnh tật, tai nạn, qua đời sớm… dù đó là một thực tế trong cuộc đời mỗi người. Những rủi ro này sẽ gây tác động mạnh đến đời sống vợ chồng. Vì vậy việc lập các khoản dự phòng cho rủi ro là tất yếu trong quá trình hoạch định tài chính gia đình.

Giải pháp tích lũy tài chính dự phòng cho các rủi ro trong tương lai bằng việc mua bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp các đôi vợ chồng bảo toàn các kế hoạch khi đối mặt với những biến cố bất ngờ hoặc những rủi ro tài chính lớn. Đây chính là chân đế bền vững cho mọi kế hoạch tài chính và đầu tư lâu dài.

Bí quyết quan trọng nhất: Có kế hoạch bảo vệ và chăm sóc người bạn đời phù hợp để hạnh phúc hôn nhân luôn vững bền

Hôn nhân được vững bền và hạnh phúc dựa vào sự đảm bảo sức khỏe của cả hai vợ chồng ở mọi giai đoạn cuộc sống, giúp họ sát cánh bên nhau xây dựng gia đình và phấn đấu vì mục tiêu chung. Để đạt được điều đó, các cặp đôi cần sớm có kế hoạch bảo vệ và chăm sóc người bạn đời trước mọi bệnh tật, nhất là các bệnh lý nghiêm trọng và nghĩ đến việc tích lũy cho tuổi về hưu được an nhàn, mạnh khỏe.

Một trong những giải pháp bảo vệ mà hiện nay nhiều cặp vợ chồng trẻ quan tâm là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Phúc Thọ Phu Thê của công ty Manulife Việt Nam. Ngoài việc bảo hiểm 31 bệnh lý nghiêm trọng, bao gồm những bệnh phổ biến hiện nay với thời gian đóng phí chỉ 15 năm nhưng thời gian bảo hiểm lên đến năm 85 tuổi, sản phẩm này còn có các quyền lợi thiết thực khác như trợ cấp tiền mặt mỗi ngày nằm viện và được nhận khoản tiền đáo hạn lớn hơn nhiều so với mức phí đóng vào giúp các cặp đôi có thể chu toàn các ước nguyện của tuổi già.

Có thể thấy khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, các đôi vợ chồng đã xây dựng ngay cho mình và gia đình một khoản tài lớn từ những đồng tiền nhỏ, ứng biến được mọi tình huống có thể ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Ngoài ra, loại hình tích lũy tài chính này còn thể hiện tình cảm chân thành và sự quan tâm họ dành nhau.

Việc đồng lòng xây dựng một kế hoạch tài chính gia đình dài hạn và ổn định để giữ lửa cho đời sống vợ chồng còn giúp các cặp vợ chồng bày tỏ tình yêu dành cho nhau. Sự thấu hiểu, trân trọng và luôn giúp đỡ nhau trong cuộc sống sẽ là nền tảng cho việc tạo dựng được năng lực tài chính gia đình vững mạnh, có được giải pháp bảo vệ nhau khỏi bệnh tật rủi ro. Đó cũng chính là bí quyết thiết yếu để các cặp đôi mới cưới duy trì được hôn nhân vững bền và hạnh phúc.

>> 6 lời khuyên cho vợ chồng trẻ mới cưới

No comments:

Post a Comment