Thursday 1 November 2012

Cuộc sống vợ chồng - Tuổi kết hôn lý tưởng cho bạn

Các chuyên gia cho rằng các cặp đôi sẽ có khả năng kéo dài cuộc sống vợ chồng của mình cao nhất nếu họ đợi đến tuổi 25. Nghiên cứu cho thấy những cặp vợ chồng kết hôn sau 25 tuổi có tỉ lệ li hôn thấp hơn, và tỉ lệ sống cùng nhau đến suốt cuộc đời cũng cao hơn hẳn những cặp kết hôn ở độ tuổi nhỏ hơn. Kết hôn ở độ tuổi này mang đến cho hai người khả năng lớn hơn nhiều để có một cuộc sống hạnh phúc và bền vững.

Có những lí do rất thực tế cho việc đặt đường phân chia ở giữa độ tuổi 20, và hầu hết chúng là về học vấn và tiền bạc. Ở tuổi 25, bạn thường có thể đã hoàn tất ít nhất 1 bằng đại học. Theo nghiên cứu, phụ nữ có số năm theo đuổi học vấn càng nhiều thì khả năng li hôn càng thấp. Phụ nữ có học vấn thường tự tin hơn, họ biết mình là ai và ít hăm hở lao vào mối quan hệ với một anh chàng không đáp ứng được tiêu chuẩn của họ. Ở tuổi này, bạn thường đã làm việc để có thể tự chủ về tài chính, vì thế bạn sẽ có ít động lực kết hôn vội vã nhằm tìm kiếm sự đảm bảo tài chính từ bạn đời của mình.

Quan trọng hơn, vào giai đoạn này, bạn đã có những kinh nghiệm nhất định trong công việc và cách tích lũy tài chính của riêng mình. Chúng sẽ giúp bạn tránh được không ít những vấn đề liên quan đến tiền bạc sau kết hôn – một trong những nguyên nhân chính gây mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng. Bạn cũng đã phải đối mặt và tìm cách cân bằng các nghĩa vụ, các kiểu tính cách đa dạng, các mâu thuẫn… trong công việc và chính chúng cũng là những kĩ năng cần thiết để gìn giữ một mối quan hệ lâu dài.

Ổn định về tính cách và sở thích

Sau 25 tuổi, mọi thứ về bạn cơ bản đã phát triền hoàn chỉnh. Bạn hoàn toàn trưởng thành về sinh lí, bạn cũng đã hoàn thành cơ bản việc học và đã có kinh nghiệm làm việc. Tính cách của bạn cũng đã phát triển và định hình rõ nét, tất cả khiến bạn ít có xu hướng thay đổi hơn. Ngược lại, trong các cuộc hôn nhân của vợ chồng trẻ tuổi hơn, một trong hai người vẫn tiếp tục thay đổi về tính cách hay sở thích, và ngay cả khi cả hai người cùng thay đổi, họ cũng ít khi nào thay đổi theo cùng một hướng.

Trong xã hội mà sự hưởng thụ và chủ nghĩa cá nhân chiếm thế độc tôn này, rất khó để mong chờ người khác hi sinh thú vui của họ để khiến người khác thấy thỏa mãn, nhất là đối với những người còn quá trẻ. Cuộc sống vợ chồng giữa họ vì thế thường dễ đổ vỡ vì không thể cảm thông và hi sinh cho nhau.

Ngoài ra, những người kết hôn khi còn quá trẻ thường có cảm giác đánh mất tuổi trẻ và tự do của mình. Họ thường hối tiếc về lựa chọn của mình và tìm cách bù đắp mất mát đó bằng cách tìm những thú vui ngoài cuộc sống vợ chồng hay thoái thác trách nhiệm gánh vác gia đình. Điều đó cũng khiến cho tổ ấm của họ dễ chao đảo.

Tích lũy đủ kinh nghiệm về tình yêu

Khi bạn 25, bạn đã có đủ thời gian để tích lũy những kinh nghiệm sống quan trọng nhất, trong đó có kinh nghiệm về tình yêu. Qua một hay nhiều mối tình, ít nhất bạn đã hình dung được anh chàng lí tưởng trong mắt bạn là như thế nào. Dù trước đó những cuộc hẹn hò của bạn đều không đi tới đâu, nó cũng giúp bạn có một ý niệm rõ ràng hơn về những gì bạn thích và không thích ở một người đàn ông. Điều đó sẽ giúp bạn biết bạn có thể chung sống với kiểu người nào hay không thể sống thiếu điều gì, khi đó khả năng chọn đúng đối tượng để kết hôn sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, trong khi “chờ” đến tuổi 25, bạn sẽ nhận biết được mục tiêu sống và những giá trị thật sự của bạn. Khó có thể tìm được người hoàn toàn giống mình, nhưng hôn nhân sẽ dễ dàng hơn nếu cả hai người có những quan điểm chung về cuộc sống. Vì vậy hãy tận dụng thời gian để tìm người có thể chia sẻ những mục tiêu và giá trị sống đó với bạn.

Nhưng nếu bạn 24 tuổi và đã kết hôn với anh chàng trong mơ của bạn? Vậy thì đừng lo lắng: rất nhiều cuộc hôn nhân trẻ tuổi vẫn trụ vững. Tuy vậy, nếu được lựa chọn, hãy cân nhắc để “hoãn” ngày trọng đại của đời mình cho đến tuổi 25 bạn nhé.

No comments:

Post a Comment